NCKH GIẢNG VIÊN

TOẠ ĐÀM LẤY Ý KIẾN VỀ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG LUẬT KẾ TOÁN 2015

26/12/2023

Sáng ngày 26/12/2023, Trường ĐH Thương mại phối hợp với Cục Quản lý giám sát Kế toán – Kiểm toán, Bộ Tài chính đồng tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Luật kế toán năm 2015, chủ đề “Tổ chức bộ máy kế toán và người làm kế toán theo quy định của pháp luật” đã được tổ chức tại Hội trường H3.

Tham dự Tọa đàm, về phía Trường ĐHTM có PGS.TS. Nguyễn Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Hà Văn Sự - UVTV Đảng uỷ, Phó hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn - Trưởng phòng Quản lý khoa học và Đối ngoại; PGS.TS. Phạm Đức Hiếu – Viện Trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán cùng toàn thể giảng viên của Viện. Về phía Cục Quản lý, giám sát Kế toán kiểm toán có TS.Vũ Đức Chính – Cục trưởng; PGS.TS. Lưu Đức Tuyên- Phó cục trưởng; Bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó cục trưởng cùng các cán bộ của Cục quản lý giám sát Kế toán - Kiểm toán, Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, Tọa đàm có sự tham gia của đại diện các Hiệp Hội nghề nghiệp, Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales- ICAEW, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp; các Trường Đại học,Viện nghiên cứu đối tác của Viện Kế toán – Kiểm toán như Học viện Tài chính, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Ngân hàng, Trường ĐH Công nghiệp HN, Trường ĐH Công Đoàn, Trường ĐH Điện Lực, Trường ĐH Thủy Lợi… Đồng thời, Tọa đàm còn có sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học đến từ các trường thuộc CLB Tài chính - Kế toán trên nền tảng zoom. 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại nhấn mạnhLuật Kế toán số 88/2015/QH13 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 20/11/2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2017. Đây là văn bản pháp lý cao nhất điều chỉnh mọi hoạt động về kế toán của mọi thành phần kinh tế và lĩnh vực hoạt động, là cầu nối quan trọng giữa kế toán Việt Nam với khu vực và thế giới, góp phần tích cực trong việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống pháp luật kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, dẫn đến một số quy định về kế toán trong Luật Kế toán hiện hành chưa theo kịp, cần phải sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp thực tiễn. Chương trình Tọa đàm ngày hôm nay là diễn đàn để các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách kế toán, kiểm toán, các hiệp hội nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức trao đổi, đưa ra những nhận định, đánh giá và ý kiến sửa đổi liên quan đến tổ chức bộ máy kế toán và Quy định về người làm kế toán trong pháp luật kế toán hiện nay”.

Chương trình Tọa đàm diễn ra trong hai phiên:

Trong Phiên thứ nhất, Tọa đàm lắng nghe 04 bài tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học về các vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy kế toán trong DN, trong đơn vị kế toán nhà nước, các vấn đề về nguyên lý liên quan đến tổ chức bộ máy kế toán, người làm kế toán, kế toán trưởng/phụ trách kế toán, giám đốc tài chính và Quy định về người làm kế toán trong pháp luật kế toán hiện nay, bao gồm:

1, Bài tham luận 1:“Tổ chức bộ máy kế toán trong doanh nghiệp”- Bà Trần Thị Loan Cục QL &GS Kế toán, Kiểm toán

2. Bài tham luận 2:"Tổ chức bộ máy kế toán trong đơn vị kế toán nhà nước”- Bà Trần Thị Thu Hương- Cục QL &GS Kế toán, Kiểm toán

3. Bài tham luận 3:“Các vấn đề về nguyên lý liên quan đến tổ chức bộ máy kế toán, người làm kế toán, kế toán trưởng/phụ trách kế toán, giám đốc tài chính”- PGS.TS Mai Ngọc Anh – Trưởng Khoa Kế toán, HVTC

4. Bài tham luận 4:“Quy định về người làm kế toán trong pháp luật kế toán hiện nay”- PGS.TS Đoàn Vân Anh – Trưởng bộ môn Kế toán tài chính, Viện Kế toán  - Kiểm toán, Trường ĐHTM

Phiên thứ 2: Các tham luận tại chỗ của các nhà khoa học, các đại biểu tham dự chương trình

Tọa đàm đã rất nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi, nhận định, đánh giá chuyên sâu và ý kiến sửa đổi liên quan đến tổ chức bộ máy kế toán và Quy định về người làm kế toán trong pháp luật kế toán hiện nay của các đại biểu.

 Buổi Tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp. Thông qua Tọa đàm, Viện Kế toán – Kiểm toán và Cục QL&GS Kế toán, Kiểm toán hi vọng đây sẽ là cơ hội để tiếp nhận các ý kiến của các nhà hoạch định chính sách, tổ chức nghề nghiệp, doanh nghiệp để xem xét, tiếp thu, trình lên cơ quan có thẩm quyền trong quá trình sửa đổi Luật Kế toán 2015.

Một số hình ảnh buổi toạ đàm:

  Tập thể lãnh đạo, Cục quản lý, giám sát Kế toán Kiểm toán, Bộ Tài chính chụp ảnh cùng Tập thể lãnh đạo Trường Đại học Thương Mại cùng đại diện các bên tham gia buổi toạ đàm
Lãnh đạo trường Đại học Thương Mại trao quà lưu niệm lãnh đạo Cục giám sát Kế toán, Kiểm toán - Bộ Tài Chính

 

                                                           TS. Vũ Đức Chính - Cục trưởng cụ quản lý, giám sát kế toán kiểm toán, Bộ tài chính phát biểu tại buổi toạ đàm
                                                        PGS, TS. Hà Văn Sự - Phó hiệu trưởng trường Đại học Thương Mại phát biểu tại buổi toạ đàm

Đại diện Cục giám sát Kế toán Kiểm toán, đại diện các trường Đại học, cơ sở đào tạo kế toán kiểm toán, các doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp quốc tế tham gia trao đổi, thảo luận về các vấn đề, nội dung liên quan đến Tổ chức bộ máy kế toán và người làm kế toán theo quy định của pháp luật”